Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Tiêu chuẩn Tư vấn thiết kế viện bảo tàng quốc tế

bảo tàng 54 dân tộc


http://thietkebaotang.com/

bảo tàng doraemon tại Tỉnh Ninh Bình Với sự đổi mới về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trọng tâm, vai trò GD trong bảo tồn càng ngày càng được quý trọng, liên quan mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động PT của mỗi bảo tàng, song song, cứ vào ưu thế, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để rộng rãi hóa các loại hình hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hoạt động quảng bá trí thức - giáo dục của bảo tồn không còn là sự chuyển giao một chiều từ người GD (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự bàn bạc hai chiều, liên quan thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ ko phải chỉ một chiều.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tàng trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem tiếp vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tồn đã ra đời, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các của cải của con người và vì lợi. trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự đáp ứng xứng đáng cho đời sống tình cảm và tinh thần của loài người…”.(1)

Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt mặt khác vai trò của bảo tàng trong đời sống tầng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, thu hút ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động, hướng tới đích cung cấp công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của xã hội đương đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự tiện lợi và tha hồ khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc kiến lập diện tích văn hóa hạp để học trò được dự hđ sáng tạo tại bảo tàng, thì sự phối hợp và kết liên chặt đẹp giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tồn với ngành giáo dục, đặc thù là các sở GD, các trường học, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình GD đạt công dụng cao hơn.

Và rốt cục, công tác giáo dục của bảo tồn có đạt được công dụng hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để đích thực là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được tập huấn để trở nên giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình giáo dục phù hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tàng chẳng phải chỉ là giáo dục con trẻ mặc dầu con trẻ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Ở các nước có ngành bảo tồn PT, đa số các bảo tàng đều có trọng tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động giáo dục. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ mỏ học và dùng bảo tồn. Họ ngày càng được tham dự tích cực hơn vào giai đoạn doanh nghiệp trưng bày, trực tiếp vào việc mẫu mã ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... nghĩa là các khâu quan trọng nhất của công tác công ty triển lãm hiện vật bảo tồn.

Các chương trình GD được bề ngoài cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ mỏ, tuổi teen, sinh viên, phụ thân, người già, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hoạt động GD cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là quyến rũ, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc tổ chức các hoạt động dành cho công chúng mang tính GD như đơn vị các hđ tương tác, trải nghiệm cho các đối tượng (chủ yếu là học trò) duyệt y hình thức phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Đất Việt, bảo tàng Phụ nữ VN, bảo tàng Mỹ thuật VN, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Đây là không gian giúp học sinh trải nghiệm, liên quan, bàn thảo, thảo luận, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và diễn tả sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD hăng hái. Những hoạt động này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi có ích cho trẻ mỏ, các bảo tồn còn đơn vị những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc vấn sự tham gia phần lớn của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, mô hình này thành lập từ năm 2007 và mau chóng trở nên sân chơi hữu ích, lý thú, thu hút học sinh phổ thông trên địa bàn HN. hđ mang tính “tương tác”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của nghiêm đường từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ biến, giúp các em yêu mến, hứng, ham mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
bên cạnh đó, cho dù đã có những đổi mới hăng hái từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở Đất Việt vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc biệt là bạn trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm khuyến mãi trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Vài nét về công tác GD ở các bảo tồn Đất Việt

Ở Đất Việt, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tồn giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “GD”, nghĩa là thay đổi cách tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm thu hút khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho tầng lớp.

Cùng với công đoạn PT lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày càng lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu từng lớp. Ngày nay, bảo tồn rộng rãi về loại hình, tính chất, quy mô, hình thức doanh nghiệp nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều hợp nhất bảo tàng có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng GD kỹ thuật, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông báo, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và giáo dục công nghệ là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Về căn bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, tuy nhiên, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, bắt mắt, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tại gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, con trẻ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được có mặt trên thị trường tại nhiều bảo tàng để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất tác dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét